TIN ĐÔNG NAM Á - Đăng tin miễn phí!

http://tindongnama.com


Lang Thang Thủ Đô Vientiane

Thủ đô Vientiane là nơi hội tụ tinh thần Phật giáo lâu đời của đất nước Lào. Ngoài các ngôi chùa lâu đời nổi tiếng còn có các công trình tôn giáo được xây dựng gần đây. Đất nước đang phát triển, nhà nước và người dân có điều kiện chăm lo trùng tu mới trên cơ sở di tích lịch sử. Buổi sáng chạy xe máy nên linh hoạt thích dừng chỗ nào cũng được. Dạo một vòng lang thang thủ đô Vientiane ghé các điểm tham quan thú vị.

Ban đầu chưa biết sẽ tham quan điểm nào tại thành phố mới đến. Cách đơn giản nhất bạn hãy đọc tìm hiểu thông tin trên trang tripadvisor.com chuyên giới thiệu sơ bộ các nơi chốn tham quan. Họ phân loại theo chủ để văn hóa, lịch sử, tôn giáo các chỗ vui chơi. Bài trước chúng ta biết ở chùa Wat Si Muang có trụ đá Mẹ biểu tượng vị Thần bảo vệ thủ đô. Chuyện đời thực được viết từ huyền thoại nàng Si hiến thân cho đất nước. Không ngờ tại vùng đất này còn có đền thờ trụ cột dành riêng cho thủ đô Vientiane mới xây dựng.

Đền thờ trụ cột thủ đô Vientiane

Tôi dừng chân lại bên đường Settathirath tìm góc chụp ảnh ngôi đền trụ cột thành phố rất khang trang. Một ngôi đền linh thiêng mới được xây dựng gần đường chính. Kiến trúc độc đáo với nhiều mái nhỏ bao quanh. Băng qua sân rộng vào trong ngôi đền mát rượi. Một người phụ nữ đang chắp tay cầu nguyện trước mâm đồ cúng nhiều thứ phẩm vật bình dị. Nhà sư ngồi mặc trang phục quen thuộc, mang khẩu trang đang làm phép. Cánh cửa gỗ to trang trí chạm khắc hình Phật tọa thiền. Sàn trải thảm xanh lục cùng với trần cao sơn vàng đỏ được chạm khắc cầu kỳ. Ngay giữa bệ thờ có một trụ đá được mạ màu vàng trở thành hiện vật thờ cúng kính cẩn trang nghiêm. 
1

Nội thất đèn thờ trụ cột thủ đô Vientiane. Photo Samgoshare

Những mãnh đá thuở trước vẫn còn lưu giữ trong tủ kính, có bàn cúng dâng hoa quả phía trước. Không gian tĩnh lặng chỉ có tiếng thì thầm nguyện cầu và nhà sư đọc kinh nho nhỏ. Trời bên ngoài nắng chang chang bên trong im mắt yên bình đến lạ. Chợt nhớ đã từng đứng ngẫn ngơ trước trụ đá Obelisk cao lớn trong quảng trường Thánh Peter tại Vatican. So sánh với trụ đá nhỏ mạ vàng ở đền thờ này thật khác biệt về hình thức nhưng ý nghĩa cả hai đều rất thiêng liêng. Người dân mỗi đất nước luôn tự hào và ghi nhớ những dấu tích đánh dấu chủ quyền lịch sử của đất nước mình. Ra ngoài ngồi hàng ghế trước sân bên kia đường uống nước suối mát lạnh. Nhìn ngôi đền rực rỡ sáng lên trong nắng trưa.

Thủ đô yên tĩnh thanh bình

Trước đó, tôi đã dừng chân trong ngôi chùa đang trùng tu. Kiến trúc tôn tạo vẫn toát lên nét truyền thống của dân tộc Lào. Đất nước phát triển người dân tập trung sửa sang lại nơi chốn tôn nghiêm.

Tiếp tục lang thang thủ đô Vientiane đến một điểm thú vị khác. Tôi dừng chân trước dinh tổng thống Lào khu đất to lớn rộng rãi. Nơi đây một thời vàng son từng thuộc cung điện hoàng gia. Đáng tiếc nơi này không cho du khách vào tham quan. Năm 1560, vua Stalatila dời thủ đô từ Luang Prabang về Vientiane. Qua vài cuộc chiến tranh hoang tàn, tòa nhà được xây dựng lại vào năm 1973 tồn tại đến nay.

2

Dinh tổng thống đất nước Lào. Photo Samgoshare

Phía trước dinh tổng thống có đại lộ Lan Xang nối dài từ dinh tổng thống đến cổng chiến thắng Patuxai. Hai bên đại lộ nổi tiếng này rất nhiều công trình di tích lịch sử như chùa Wat Si Saket cùng nhiều chùa. Chạy xe đến phía cuối đại lộ Lan Xang sẽ gặp cổng chiến thắng Patuxai. Trục đường hoàng đạo mạnh mẽ này đã tạo cho thủ đô Vientiane cân bằng động đối xứng. Phía bên trái cổng Patuxai có tòa nhà Quốc hội được chính phủ Việt Nam tài trợ xây dựng thể hiện hữu nghị anh em thân thiết. Phố xá sạch sẽ, tín hiệu giao thông chạy dừng tuần hoàn theo từng chiều khác với xứ Việt hai chiều. Người dân từ tốn tham gia giao thông nhẹ nhàng chậm rãi.

Nguồn tin: samgoshare.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây