TIN ĐÔNG NAM Á - Đăng tin miễn phí!

http://tindongnama.com


Mỹ nêu ba mũi đầu tư hạ tầng ở Đông Nam Á

Quan chức Mỹ chia sẻ các mũi đầu tư vào hạ tầng năng lượng sạch và giao thông ở Đông Nam Á, đánh giá Việt Nam giữ vai trò dẫn dắt quan hệ Mỹ - ASEAN.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai chia sẻ với VnExpress rằng các khoản đầu tư hạ tầng "mang tính lịch sử" dành cho khu vực Đông Nam Á, do Tổng thống Joe Biden tuyên bố trong Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ hồi tháng 5 tại Washington, đang được triển khai tập trung theo ba mũi.

"Mỹ đang sử dụng cách tiếp cận huy động toàn bộ chính phủ, nhằm củng cố và làm sâu sắc thêm những liên kết với ASEAN cũng như khu vực", bà nói trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 18/9.

Mũi triển khai thứ nhất là gói đầu tư trị giá 40 triệu USD vào hạ tầng năng lượng sạch cho khu vực, tạo môi trường để huy động dòng vốn công - tư với tổng trị giá dự báo khoảng 2 tỷ USD. Mũi triển khai này sẽ thúc đẩy mua bán năng lượng trong khu vực, đồng thời tăng tốc triển khai công nghệ năng lượng sạch.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (giữa) phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ Dươnh - Thái Bình Dương (IPEM) ở California ngày 8/9. Ảnh: AFP.Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (giữa) phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEM) ở California ngày 8/9. Ảnh: AFP.
 

Mũi triển khai thứ hai là thông qua các chương trình giao thông đường bộ, hàng không và hàng hải do Bộ Giao thông Mỹ chịu trách nhiệm. Các chương trình này sẽ thúc đẩy hạ tầng mang tính bền vững và tính thích ứng tốt đối với biến đổi khí hậu.

Mũi thứ ba do Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) đảm trách, đặt mục tiêu thúc đẩy 13 tỷ USD đầu tư vào các dự án năng lượng sạch ở Đông Nam Á, hỗ trợ mục tiêu đạt "phát thải bằng 0" của ASEAN. Ngoài ra, Mỹ đang tìm cách huy động 1 tỷ USD vốn tư nhân và đầu tư công để phát triển hạ tầng kỹ thuật số ở khu vực.

Bà Katherine Tai đánh giá Việt Nam là đối tác "giàu tính xây dựng, có quan điểm rõ ràng và có cách tiếp cận sáng tạo trong phát triển quan hệ song phương". Quan chức Mỹ cho rằng Việt Nam có vai trò quan trọng trong ASEAN, do đó sức mạnh quan hệ Việt - Mỹ cũng là yếu tố quan trọng đối với chính sách của Mỹ đối với khu vực.

"Chúng tôi rất xem trọng quan hệ đối tác với Việt Nam và vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong xây dựng quan hệ Mỹ - ASEAN", bà nhấn mạnh.

Trả lời về vấn đề quan hệ kinh tế Mỹ - Trung, bà Tai thừa nhận Trung Quốc là mảnh ghép quan trọng không chỉ đối với nền kinh tế khu vực mà còn tác động lớn đến phát triển kinh tế toàn cầu.

Bà phủ nhận những lập luận cho rằng các biện pháp thuế quan của Mỹ nhằm "trừng phạt" Trung Quốc. Quan chức Mỹ nói rằng những biện pháp thương mại thời gian qua tái lập cán cân thương mại, giải quyết những khía cạnh không công bằng đối với doanh nghiệp Mỹ, cũng như giảm tác động lên nền kinh tế Mỹ.

Bà Katherine Tai cũng phủ nhận những sáng kiến kinh tế của Washington ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm cô lập Bắc Kinh. Nữ quan chức Mỹ nhấn mạnh Mỹ tiếp cận các nền kinh tế khu vực vì bản thân các mối quan hệ này rất quan trọng với Mỹ. ASEAN được đánh giá là thị trường lớn thứ tư thế giới. Thương mại Mỹ - ASEAN đạt 442 tỷ USD vào năm 2021, tăng 22% sau một năm.

Bà lưu ý giới chức Bắc Kinh cũng như nhiều nước khác cũng đang đẩy mạnh mối quan hệ với các nước trong khu vực vì mong muốn tương tự là "mở khóa" tiềm năng phát triển.

"Tầm nhìn quan hệ của Mỹ với ASEAN không chỉ dừng lại với 'mở khóa' tiềm năng tăng trưởng kinh tế và phát triển con người trong khu vực, mà còn nhằm 'mở khóa' thêm những mối liên kết mới giữa Mỹ và Đông Nam Á", bà Tai cho biết.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây