TIN ĐÔNG NAM Á - Đăng tin miễn phí!

http://tindongnama.com


Bộ Tứ chỉ trích việc quân sự hóa Biển Đông

Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ lên án "hành động đơn phương" nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông, biển Hoa Đông.

"Chúng tôi công nhận rằng hòa bình và an ninh trong lĩnh vực hàng hải là nền tảng cho sự phát triển, thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền, phù hợp luật pháp quốc tế", theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước Bộ Tứ gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ tại New Delhi ngày 3/3.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc tuân thủ luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), để đối phó những thách thức đối với trật tự hàng hải dựa trên luật lệ, bao gồm cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

 
Từ trái sang: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar dự hội tại New Delhi, Ấn Độ ngày 3/3. Ảnh: AFP.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar dự hội tại New Delhi, Ấn Độ ngày 3/3. Ảnh: AFP.

Nhóm ngoại trưởng Bộ Tứ đồng thời phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng hoặc gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc quân sự hóa các thực thể tranh chấp, sử dụng nguy hiểm các tàu cảnh sát biển và dân quân biển, cũng như những nỗ lực ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các quốc gia khác", tuyên bố nêu.

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar chủ trì cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Canada Penny Wong chỉ một ngày sau khi gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề hội nghị ngoại trưởng G20 tại New Delhi.

Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Philippines những năm qua đã phản đối việc quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bộ Tứ là cơ chế an ninh được Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ thành lập nhằm ứng phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các nước Bộ Tứ nhấn mạnh họ không phải liên minh quân sự, mà hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh, cứu trợ thảm họa. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Bộ Tứ là "công cụ bá quyền" của Mỹ.

Tháng 5/2022, Bộ Tứ thông báo đầu tư hơn 50 tỷ USD trong 5 năm tới, hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cũng như nhất trí một sáng kiến hàng hải mới, nhằm tăng cường giám sát hoạt động trên các vùng biển trong khu vực.

Tác giả bài viết: loc

Nguồn tin: VNEXPRESS:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây