Đón Tết Quý Mão 2023 tại “Châu Á thu nhỏ” Malaysia có gì thú vị?

Chủ nhật - 22/01/2023 20:00
Malaysia là một quốc gia đa sắc tộc, trong đó có một cộng đồng lớn người gốc Hoa, do vậy mà người Malaysia cũng ăn Tết Nguyên Đán theo lịch âm và được gọi là Chinese New Year giống như ở Việt Nam và nhiều quốc gia Châu Á khác.
Đón Tết Quý Mão 2023 tại “Châu Á thu nhỏ” Malaysia có gì thú vị?

Đã bao giờ bạn có ý định muốn đi du lịch Malaysia vào dịp Tết cổ truyền của họ chưa? Bạn chưa biết Tết cổ truyền ở Malaysia thì có gì thú vị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền lớn nhất trong năm của người dân Malaysia

Tết Nguyên Đán có lẽ là lễ hội hàng năm lớn nhất và cũng quan trọng nhất đối với cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Và ở Malaysia có một bộ phận lớn người dân tộc Hoa sinh sống nên ở đây cũng đón Tết Nguyên Đán như ở Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác. Theo như lịch Tết Nguyên Đán thì Tết truyền thống được tính theo lịch âm. Đây được coi là một sự kiện văn hóa và cũng là một sự kiện tôn giáo lớn đối với những Phật tử, Khổng giáo và Đạo giáo, những người cầu nguyện…

tet tai malaysia
Tết cổ truyền của Malaysia là lễ tết lớn nhất trong năm giống như một vài nước Châu Á trong đó có Việt Nam

Theo truyền thuyết kể lại rằng, ngày Tết cổ truyền của Malaysia được bắt nguồn từ cuộc chiến của con người và một con quái vật thần thoại là Nian. Con quái vật này đã xuất hiện vào ngày đầu tiên của năm mới để ăn thịt những vật nuôi, cây trồng và thậm chí là cả con người nữa. Vì vậy, người dân đã mang những thực phẩm để ra trước của với hi vọng rằng con quái vật này sẽ ăn đồ ăn để sẵn mà không tấn công con người. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng Nian sợ màu đỏ và tiếng ồn nên hằng năm, cứ vào ngày đầu tiên của năm mới người ta lại treo những chiếc đèn lồng màu đỏ lên cửa và đốt pháo để đuổi Nian đi và để cả năm nó không quay lại nữa.

Các phong tục trong ngày Tết cổ truyền Malaysia

Tết cổ truyền Malaysia được tổ chức trong vòng 15 ngày với trọng tâm chính là 3 ngày đầu tiên trong năm. Trước đó, những người dân Malaysia gốc Hoa sẽ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ với mong muốn quét sạch đi những xui xẻo của năm cũ để chào đón một năm mới may mắn hơn. Họ ưu tiên để trong nhà những món đồ có màu đỏ rực rỡ, chuẩn bị những câu đối Tết để treo trong nhà, phổ biến là chữ “Phúc, Lộc, Thọ”.

  1. Dọn dẹp nhà cửa để đón Tết

Theo phong tục ngày tết của người Malaysia, khi đến thăm nhà của những người Malaysia trong dịp Tết bạn sẽ được tiếp đãi bằng nhiều món ăn ngon, đặc biệt là quýt bởi quýt là một loại quả không thể thiếu  trong dịp tết truyền thống của người dân Malaysia. Lịch nghỉ tết Malaysia chỉ có 2 ngày chính thức nhưng những lễ hội lại thường được kéo dài cho đến hết rằm tháng Giêng

  1. Tục mời khách ăn quýt ở Malaysia
Cùng tìm hiểu những nét thú vị về Tết Nguyên Đán ở Malaysia
Cùng tìm hiểu những nét thú vị về Tết Nguyên Đán ở Malaysia

Trong bữa ăn đoàn tụ của người Malaysia thường bao gồm tất cả những thành viên trong gia đình, họ hàng với nhau. Có rất nhiều những nhà hàng Trung Quốc phục vụ những bữa ăn sum họp gia đình trong dịp này dành cho những gia đình không muốn tổ chức tại nhà, phục vụ những món ăn truyền thống Trung Quốc là chủ yếu. Bên cạnh đó còn có những dịch vụ như múa lân sư rồng, múa hát chào đón năm mới…

Ở Malaysia, Tết cũng là dịp để mọi người sum họp và đoàn tụ. Người ta thường nấu những mâm cỗ để thờ cúng tổ tiên, lì xì cho những người chưa lập gia đình. Và một điều đặc biệt thú vị đó là những công ty, doanh nghiệp sẽ xóa một phần hoặc toàn bộ số nợ như một cách để mang lại may mắn cho người khác và cũng cầu mong may mắn đến với mình. Tết cũng là dịp mà các tổ chức từ thiện hoạt động nhiều hơn để mang đến niềm vui cho mọi người, đặc biệt là những hoàn cảnh bất hạnh.

  1. Lễ hội Chap Goh Mei
Rực rỡ ánh sáng đèn lồng trong lễ hội Chap Goh Mei vào dịp Tết Nguyên Đán của Malaysia - HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM - TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT
Rực rỡ ánh sáng đèn lồng trong lễ hội Chap Goh Mei vào dịp Tết Nguyên Đán của Malaysia

“Chap Goh Me” là một phong tục do cộng đồng người Hoa, người Việt sinh sống ở Malaysia mang đến. Vào những ngày mùng 4, mùng 5 của tết truyền thống Malaysia, người ta thường dán những điều ước để cầu mong may mắn cho gia đình, bản thân vào một tờ giấy, sau đó dán lên đèn lồng đỏ. Tiếp đó, mọi người cùng mang những lời thỉnh cầu đó lên chùa để được ban phước. Mặc dù “Chap Goh Me” không phải là lễ hội truyền thống của người dân Malaysia nhưng đến nay nó vẫn được rất nhiều những người dân Malaysia cũng như du khách trong và ngoài nước hào hứng tham gia vào lễ hội.

Những trải nghiệm đặc sắc khi đón Tết Quý Mão 2023 tại Malaysia

Hòa mình vào sắc đỏ rực rỡ: cộng đồng người Hoa ở Malaysia đón Tết cổ truyền theo lịch âm với rất nhiều những hoạt động náo nhiệt như trang trí màu đỏ để cầu may mắn, an vui, phúc lộc… biểu diễn lân sư rồng và trao lì xì may mắn. Các thành phố lớn và những trung tâm thương mại của Malaysia được trang hoàng rất rực rỡ, nhất là khu China Town ở thủ đô Kuala Lumpur vốn đã rực sắc đỏ thì nay càng trở nên lung linh và ấn tượng hơn gấp nhiều lần.

Hòa mình vào lễ hội khi du lịch Mã Lai - TourDuLichMalaysia
Hòa mình vào lễ hội khi du lịch Malaysia

+ Ngắm pháo hoa trên các công trình kiến trúc: được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng tại các thành phố lớn vào đêm Giao thừa là trải nghiệm vô cùng thú vị và không thể bỏ qua nếu có dịp đến với Malaysia. Một trong những địa điểm lí tưởng để ngắm pháo hoa đó chính là tòa tháp đôi nổi tiếng Petronas. Pháo hoa trên bầu trời Penang, nơi có ngôi chùa Kek Lok Si với hơn 10.000 bức tượng Phật được chạm khắc công phu cũng lung linh trong đêm Giao thừa, không hề kém cạnh Petronas. Vào mỗi dịp Tết, ngôi chùa này còn được thắp sáng bởi hàng ngàn những ngọn đèn rực rỡ, bãi biển Johor Bahru tiếp giáp với Singapore cũng có những màn trình diễn ánh sáng vô cùng ấn tượng đấy.

+ Tham gia vào những lễ hội độc đáo: Khoảng mồng 4, mồng 5 Tết là thời gian cộng đồng người Hoa ở Penang và nhiều nơi khác tại Malaysia tổ chức lễ hội đèn lồng vô cùng rực rỡ. Họ viết những điều ước may mắn, sức khỏe, cuộc sống đầy đủ cho bản thân, gia đình vào trong một tờ giấy rồi dán lên đèn lồng, sau đó rước đèn đến những ngôi chùa để được thần linh phù hộ. Chap Goh Meh chính là lễ hội dành riêng cho những cô nàng độc thân, được tổ chức vào Tết Nguyên Tiêu, những người đến tham dự sẽ ném những quả quýt có ghi ước nguyện của mình xuống dưới biển. Có nhiều du khách, nhất là những cô gái thường đến đây để cầu duyên lành cho năm mới.

Ghé thăm các công trình tôn giáo để cầu may mắn: sự pha trộn giữa văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ và tộc những người bản xứ Malaysia đem đến cho quốc gia này một nền văn hóa, tôn giáo vô cùng phong phú. Động Batu cách Kuala Lumpur chừng 13km là điểm đến linh thiêng của các tín đồ đạo Hindu. Vào khoảng giữa tháng Giêng và tháng 2 Âm lịch hằng năm, Thaipusam (lễ hội bày tỏ lòng thành kính với đức Muruga) thu hút được rất nhiều tín đồ Hindu trên khắp thế giới về tham dự. Các nhà thờ Hồi giáo cũng là nét đẹp đặc trưng của Quốc đảo này với những thánh đường tôn nghiêm và uy quyền ở Kuala Lumpur, kiến trúc cổ kính của Malacca Straits, thiết kế lộng lẫy bằng pha lê, thủy tinh và thép của nhà thờ Crystal tại Công viên Di sản Hồi Giáo Kuala Terengganu…

10 công trình tôn giáo đẹp nhất Malaysia - VnExpress Du lịch
Chiêm ngưỡng những công trình tôn giáo đẹp nhất Malaysia

Tận hưởng không gian yên bình ở những hòn đảo xinh đẹp: thời tiết đầu năm mới khá thuận lợi cho những chuyến du lịch biển tại những hòn đảo xinh đẹp của Malaysia. Quần đảo Perhentian và Pulau Kapas gồm có 2 đảo Perhentian lớn và Perhentian nhỏ nằm ở ngoài khơi phía Đông Bắc Malaysia có những bãi biển đẹp cùng dịch vụ giá cả phải chăng. Bạn đừng bỏ qua quần đảo thiên đường Langwaki nữa nhé, nơi đây có màu nước biển ngọc bích đầy mê hoặc với bãi biển Pantai Cenang dài hơn 10km thoai thoải và yên tĩnh, là nơi trú ngụ có rất nhiều chim đại bàng.

Malaysia cũng sở hữu rất nhiều hòn đảo đẹp dành cho khách du lịch tới nghỉ dưỡng và vui chơi dịp đầu năm mới

Nguồn tin: Vivu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC DANH MỤC ĐĂNG TIN
dich vu dna
viec lam dna
mua ban dna
hop tac copy dna
 
logo web 3  Nhà Đất TP. Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An
"Nhà phố - Căn hộ - Đất nền - Nhà vườn"
Hotline: 056.417.8888
ky gui nha dat thu duc22
 
 





 
DANG TIN 2




​​​​
 





. 

















Chat Zalo 
zalo sharelogo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây