Đền Pura Besakih Bali | Ngôi đền MẸ quan trọng NHẤT ở Bali

Thứ tư - 12/04/2023 09:53
2 1
Đền Pura Besakih Bali

Đền Pura Besakih được biết đến là ngôi đền mẹ của Bali và là ngôi đền quan trọng nhất của cả hòn đảo trong 1000 năm nay. Từ việc nó bao gồm phức hợp nhiều ngôi đền nhỏ tập hợp lại và với vị trí quan trọng tuyệt đối nằm trên sườn phía Nam của dãy núi thiêng Agung của Bali. Từ vị trí ở ngôi đền, bạn có thể nhìn ra những cánh đồng lúa, những ngọn đồi núi, con suối trải dài,… Mỗi năm ngôi đền có khoảng 70 lễ kỷ niệm khác nhau. Nó cũng là ngôi đền hiếm hoi mở cửa mọi tầng lớp vào hành hương và một số dành cho khách tham quan.

.2 2
Những ngọn tháp cổ xưa ở đền Besakih Bali

 

Ngôi đền Pura Besakih Bali có gì hấp dẫn

Ngôi đền có kiến trúc tổ hợp nhiều ngôi đền quan trọng và một lịch sử lâu dài.

2 3
Khách du lịch chụp ảnh ở đền Pura Besakih Bali

Kiến trúc tổ hợp nhiều ngôi đền quan trọng ghép nối lại

Đối với người Bali, hành hương đến đền Pura Besakih là điều linh thiêng đặc biệt nhất. Vị trí của nó dẫn đến những sườn núi linh thiêng Agung, từ đó nó lại dẫn đến những ngôi đền khác nhau. Mỗi ngôi đền nằm bên trong đền mẹ Besakih lại mang chức năng, kiến trúc khác nhau.

Pura Besakih có 3 ngôi đền chính thờ 3 ngôi tối cao của đạo Hindu:

  • Pura Penataran Agung (ở giữa) có biểu ngữ màu trắng cho thần Shiva, thần của sự hủy diệt;
  • Pura Kiduling Kreteg (bên phải) có các biểu ngữ màu đỏ cho thần Brahma, thần của sự sáng tạo;
  • Pura Batu Madeg đại diện cho Vishnu, người bảo tồn, với các biểu ngữ màu đen của nó.   
2 4

Bạn có thể ghé thăm nhiều ngôi đền nhỏ khác ở Pura Besakih, mặc dù nhiều sân trong của chúng chỉ dành cho khách hành hương.

Nằm gần đỉnh núi Agung nhất, Pura Pangubengan mang đến những khung cảnh tuyệt vời và cách Pura Penataran Agung chính khoảng 30 phút đi bộ. Phía đông của Pura Pangubengan là Pura Batu Tirtha. Đây là nơi cung cấp nước thánh cho các nghi lễ karya agung tại Pura Besakih và các làng địa phương.

4 ngôi đền trong khu phức hợp phản ánh 4 vị thần cai quản các điểm la bàn tương ứng của họ. Có Pura Batu Madeg ở phía bắc, Pura Kiduling Kreteg ở phía nam, Pura Gelap ở phía đông và Pura Ulun Kulkul ở phía tây.

2 5
Những trang trí bên trong đền

Đền thờ Meru Tumpang Sebelas ở Pura Batu Madeg lưu giữ viên đá trung tâm, được gọi là batu ngadeg. Nơi này là nơi Vishnu được cho là đã giáng trần. Trong sân của Pura Batu Madeg, trước Meru Tumpang Sebelas, bạn sẽ tìm thấy đền thờ Pesamuan (hình tứ giác với 2 đường 16 cực) mô tả cách sức mạnh của Vishnu tương quan với thế giới.

Khoảng 20 phút đi bộ theo hướng tây bắc xuống một con đường đi bộ đến thung lũng và dọc theo một con sông là Pura Peninjoan. Được dựng trên một ngọn đồi nhỏ, nó có tầm nhìn tuyệt đẹp bao gồm tất cả các đền thờ Pura Penataran Agung, bờ biển và phía nam Bali ở phía xa. Ở phía tây là Pura Ulun Kulkul, nổi tiếng với chiếc kulkul (cồng khe bằng gỗ kiểu Bali) quý nhất trên đảo. Kulkul là một thiết bị phát tín hiệu để triệu hồi hoặc truyền tải các thông điệp đặc biệt.

Ở phía bắc của Pura Ulun Kulkul là Pura Merajan Selaction, nơi có dòng chữ ‘Bredah’ ghi lại một vị vua ở Besakih. Đây cũng là nơi lưu giữ một tập hợp các gamelan Sel tương ứng cổ đại. Pura Gua, nằm ở phía đông của con phố chính, là quê hương của vị thần rồng. Có một hang động lớn ở hẻm núi của con sông ở phía đông đã bị đóng cửa do xói mòn, nhưng thỉnh thoảng mọi người vẫn tập yoga ở đó.

Pura Jenggala, phía tây nam Pura Penataran Agung, cũng thường được các tín đồ địa phương gọi là Pura Hyang Haluh. Khu chôn cất ‘Setra Agung’ nằm ở phía nam của ngôi đền. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những bức tượng đá linh thiêng và cổ kính dưới hình dạng chim thần Garuda. Pura Basukian Puseh Jagat nằm về phía đông nam của Pura Penataran Agung, nền tảng chính của Pura Besakih.

2 6
Đền Pura Besakih Bali nhìn từ trên cao

Lịch sử ngôi đền Pura Besakih

Khu đền Pura Batu Madeg nằm bên trong Besakih chứa một viên đá ghi lại việc đền Besakih là trung tâm thánh địa ở Bali từ thời cổ đại. Vào thế kỷ thứ 8, một nhà sư Hindustani đã có những tiết lộ về việc xây dựng nhà cửa cho người dân trong thời gian ông bị cô lập. Trong suốt quá trình này, nhiều người theo ông đã chết vì bệnh tật và tai nạn. Sau khi hoàn thành, nó được gọi là ‘Basuki’, ám chỉ vị thần rồng ‘Naga Besukian’, được cho là cư ngụ trên núi Agung. Tên cuối cùng đã phát triển thành ‘Besakih’.

2 7
Lịch sử đền Besakih Bali

Các ngôi đền khác dần dần được xây dựng và Pura Besakih được đặt làm ngôi đền chính trong cuộc chinh phục Bali của Đế chế Majapahit vào năm 1343. Kể từ đó, Pura Besakih đã có một số lần trùng tu do động đất vào năm 1917 và hàng loạt vụ phun trào của núi Agung vào năm 1963 đã làm hư hại khu phức hợp. Dòng dung nham đã né tránh Pura Besaki – người dân địa phương tin rằng các vị thần của ông muốn chứng tỏ sức mạnh của mình mà không phá hủy hoàn toàn khu phức hợp linh thiêng.

Năm 1995 đền Pura Besakih được đề cử là di sản thế giới.

2 8
Kiến trúc một ngọn tháp nhỏ ở đền Pura Besakih Bali

Kinh nghiệm khám phá đền

Hướng dẫn viên là một dịch vụ thú vị và cần thiết nếu bạn muốn tìm hiểu cặn kẽ lịch sử ngôi đền Mẹ của Bali này (Tiếng Anh khi thuyết minh). Tuy vậy, bạn cũng nên trả giá và tránh gặp những hdv giả không am tường thuyết minh. Bạn có thể xem các hdv mặc áo Batik truyền thống để lựa chọn. Nếu không quá quan trọng văn hóa, lịch sử; bạn có thể tự tham quan mà không cần hdv.

2 9
Đoạn đường vào đền Pura Besakih Bali

Yêu cầu quần áo đền Pura Besakih tương tự các ngôi đền khác là phải có sarong. Bạn nên giữ chúng lại để sử dụng cho các chuyến tham quan đền khác nếu mua 1 cái mới.

Ngoài ra, phụ nữ đang chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị cấm vào ngôi đền linh thiêng này.

2 10
Kinh nghiệm khám phá đền Besakih Template

Thời điểm tham quan thích hợp đến ngôi đền là vào sáng sớm để tránh dòng người đông đúc. Đây là ngôi đền nổi tiếng nhất Bali, vì vậy bạn cần giảm thiểu việc đến vào giờ cao điểm. Ngoài ra, hàng năm ở đây tổ chức khoảng 70 lễ hội khác nhau, trung bình mỗi tuần đều có ít nhất 1 lễ hội. Vì vậy bạn nên xem lịch lễ hội tổ chức ở đây trước khi đến, sẽ có nhiều điều thú vị hơn để khám phá.

Cách đi đến đền Pura Besakih

Nó nằm cách trung tâm Ubud khoảng 50km với hơn 1 giờ đường xe. Nếu di chuyển thẳng từ sân bay Ngurah Rai, bạn sẽ phải di chuyển khoảng 70km với gần 2 giờ đường xe.

2 11

Kiến trúc một ngọn tháp bên trong đền

Nguồn tin: bali.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC DANH MỤC ĐĂNG TIN
dich vu dna
viec lam dna
mua ban dna
hop tac copy dna
 
logo web 3  Nhà Đất TP. Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An
"Nhà phố - Căn hộ - Đất nền - Nhà vườn"
Hotline: 056.417.8888
ky gui nha dat thu duc22
 
 





 
DANG TIN 2




​​​​
 





. 

















Chat Zalo 
zalo sharelogo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây