Microsoft sa thải 10.000 nhân sự

Thứ năm - 19/01/2023 12:30
Microsoft tuyên bố đợt cắt giảm lớn nhất trong vòng 8 năm của hãng để đối phó với giai đoạn khó khăn sắp tới.

Theo CEO Satya Nadella, sẽ có khoảng 5% lao động của công ty trên toàn cầu bị sa thải đợt này. Lần gần nhất Microsoft cắt giảm số lượng lớn là năm 2014, khi 18.000 nhân viên mất việc do công ty rút khỏi mảng điện thoại di động và các mảng kinh doanh phụ.

Ông Nadella nói suy thoái kinh tế là một trong những nguyên nhân của quyết định khó khăn này. Lãnh đạo công ty không nói rõ những bộ phận nào sẽ bị ảnh hưởng. Trong thư gửi nhân viên, CEO Nadella cho biết công ty sẽ rút khỏi một số lĩnh vực nhưng vẫn tập trung nguồn lực và tiếp tục tuyển dụng cho những vị trí chiến lược. Dự kiến Microsoft phải chi trả khoảng 1,2 tỷ USD để giải quyết phí thất nghiệp cho 10.000 nhân sự.

microsoft

Bên ngoài một cửa hàng của Microsoft. Ảnh: Reuters
 

 

Năm ngoái, Microsoft cũng đã tiến hành một số đợt sa thải. Hồi tháng 7/2022, công ty tuyên bố chưa đến 1% trong tổng số hơn 200.000 nhân viên bị mất việc.

Theo các chuyên gia, ngành công nghệ đã trải qua đợt tuyển dụng rầm rộ trước và trong Covid-19, Microsoft là một trong những công ty dẫn đầu xu hướng này. Cuối tháng 6/2022, công ty thông báo đã có 221.000 nhân viên, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Động thái của Microsoft diễn ra một tuần trước khi công bố thu nhập quý. Theo dữ liệu từ Gartner, trong quý IV/2022, các lô hàng máy tính trên toàn cầu đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến mảng kinh doanh Windows của Microsoft. Các nhà phân tích dự báo tình hình sẽ còn thách thức cho đến 2024.

Trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra hôm 16/1 tại Davos (Thụy Sĩ), ông Nadella cho biết ngành công nghệ phải chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn. "Chúng tôi sẽ phải hoạt động hiệu quả hơn, không phải vì các đối thủ đang vươn lên mà phải tự mình cải thiện hiệu suất làm việc", ông nói.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của Microsoft là bán phần mềm và dịch vụ đám mây. Mảng này vẫn chưa bị ảnh hưởng nặng nề như các doanh nghiệp phụ thuộc vào thương mại điện tử và bán quảng cáo. Trong bối cảnh thị trường công nghệ ảm đạm, Microsoft nhận tin vui khi thương vụ đầu tư một tỷ USD vào OpenAI đã đem lại tín hiệu tốt. Công ty dự định rót thêm 10 tỷ USD vào startup này để đón đầu kỳ nguyên mới. Ông Nadella nhấn mạnh AI sẽ là ưu tiên hàng đầu trong xu hướng công nghệ tiếp theo của công ty.

Ngoài Microsoft, nhiều ông lớn công nghệ khác cũng phải cắt giảm hàng nghìn nhân sự do tình hình kinh doanh không như kỳ vọng, lạm phát cao, lãi suất tăng và nhiều biến động khác. Chuyên trang theo dõi về tuyển dụng Layoffs.fyi ước tính các công ty công nghệ đã giảm khoảng 150.000 nhân viên trong năm 2022. Sang năm 2023, xu hướng này chưa dừng lại. Tháng này, nhà cung cấp phần mềm Salesforce lên kế hoạch sa thải 8.000 nhân viên, tương đương 10% nhân sự, lớn nhất trong lịch sử công ty. Trước đó Amazon cũng thông báo 18.000 lao động của công ty sẽ bị mất việc và chuẩn bị có thêm đợt điểu chỉnh nhân sự ở Mỹ, Canada.

Nguồn tin: VNE

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC DANH MỤC ĐĂNG TIN
dich vu dna
viec lam dna
mua ban dna
hop tac copy dna
 
logo web 3  Nhà Đất TP. Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An
"Nhà phố - Căn hộ - Đất nền - Nhà vườn"
Hotline: 056.417.8888
ky gui nha dat thu duc22
 
 





 
DANG TIN 2




​​​​
 





. 

















Chat Zalo 
zalo sharelogo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây