Người Việt Nam tại Lào vui Tết hướng về quê hương

Chủ nhật - 22/01/2023 13:48
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ Nhâm Dần và năm mới Quý Mão đang đến rất gần và một mùa Tết cổ truyền nữa lại sắp về với những kiều bào tại thủ đô Viêng Chăn nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Lào nói chung.
nguoi viet tai lao

Một góc chợ hoa ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào). (Ảnh: TTXVN)


Để giúp cho những người con xa quê vơi đi nỗi nhớ quê nhà trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cứ đến những ngày này, những gian hàng bày bán hoa cây cảnh hay vàng mã, bánh chưng Tết... của bà con người Việt trên một vài tuyến phố tại thủ đô Viêng Chăn lại rực rỡ sắc màu.

Màu xanh của lá, màu đỏ hoa đào, màu vàng hoa cúc hay những chùm quất chín vàng… là những điểm nổi bật nhất khi đến bản Saylom, một địa điểm bày bán các loại hoa, cây cảnh của các tiểu thương người Việt trong dịp Tết đến. Tất cả đã tạo lên một không gian sắc màu truyền thống mang đậm hương vị chợ Tết quê nhà giữa lòng thủ đô Viêng Chăn.

Anh Nguyễn Văn Cương, một người sống và làm việc ở Lào được 7 năm cho biết, cứ đến những ngày này anh lại cảm thấy rất vui đi giữa những sắc màu, ký ức trong anh lại ùa về, đi chợ hoa ở thủ đô Viêng Chăn mà cứ như đang đi giữa chợ hoa ở Hà Nội.

Cùng chung cảm xúc, chị Lê Thị Quỳnh Mai người Việt Nam đang sống tại Lào cũng chia sẻ, gian hàng trưng bày tại đây có rất nhiều loài hoa như: đào, mai và quất… và rất giống với không khí ở Hà Nội nhưng lại đặt ở thủ đô Viêng Chăn, sau một vòng ngắm nghía chị cũng chọn cho mình một chậu hoa lan nhỏ với ý nghĩa phúc lộc trong ngày đầu Năm mới.

Trong cái nắng nhẹ của một buổi sáng cuối tuần những ngày đầu năm, ở thủ đô Viêng Chăn thời điểm này thời tiết khá mát mẻ, rất thích hợp để người dân ra ngoài. Trên con phố Nongbone, từ xa những gian hàng rực rỡ sắc màu gồm các loại như đèn lồng, đồ vàng mã hay những đồ trang trí trên cây cảnh… đã tô điểm thêm cho không gian nơi đây những ngày cận Tết. 

Các mặt hàng năm nay rất đa dạng về mẫu mã cũng như chủng loại và giá thành cũng hợp với người tiêu dùng. Chị Cẩm Vân, một người Việt đang bán hàng tại Viêng Chăn, nhanh tay chọn cho mình những món đồ để về trang hoàng nhà cửa trong những ngày này và với chị ngày Tết là một thời điểm đầy ý nghĩa mà chị đã mong chờ từ rất lâu. 

nguoi viet tai lao 2

Một góc phố bày bán hàng hóa Tết ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào). (Ảnh: TTXVN)


Sau một thời gian dài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế tại Lào nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, song cộng đồng người Việt Lào vẫn luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, từng bước khắc phục khó khăn, dần ổn định cuộc sống, công việc trở lại bình thường như trước khi đại dịch COVID -19 bùng phát để cùng nhau đón Tết an vui.

Bà Nguyễn Thị Tiến, đã có hơn 30 năm sinh sống tại Lào cho biết đây là cái Tết đầu tiên sau nhiều năm mọi người không được xích lại gần nhau vì lo ngại nguy cơ dịch bệnh. Dù buồn vì không thể trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình những ngày này nhưng trong lòng bà vẫn luôn luôn nhớ về cha mẹ, về anh em, bà con ở quê hương. 

Còn đối với bà Nguyễn Kim Hoa năm nay 61 tuổi và có 35 năm sinh sống tại Lào, bà đã nhiều năm đón Tết Việt tại Lào, lần nào bà cũng cảm thấy rất vui và muốn lan tỏa những cảm xúc của mình đến con cháu trong gia đình để giáo dục cho các con cháu hiểu về món ăn truyền thống, theo phong tục Việt Nam để đón Tết cổ truyền của dân tộc và cùng quây quần bên nhau sau một năm làm việc, học tập vất vả để cùng đón giao thừa, mong ước cho một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc mới.

Dù sinh sống ở bất cứ đâu trên thế giới thì Tết luôn là thời khắc thiêng liêng giúp những người Việt gần nhau hơn, yêu thương nhau nhiều hơn và cùng hướng về Tổ quốc, gia đình với những tình cảm, mong ước một cuộc sống tốt đẹp nhất trong năm mới tràn đầy niềm vui và hy vọng./.

Nguồn tin: TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC DANH MỤC ĐĂNG TIN
dich vu dna
viec lam dna
mua ban dna
hop tac copy dna
 
logo web 3  Nhà Đất TP. Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An
"Nhà phố - Căn hộ - Đất nền - Nhà vườn"
Hotline: 056.417.8888
ky gui nha dat thu duc22
 
 





 
DANG TIN 2




​​​​
 





. 

















Chat Zalo 
zalo sharelogo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây