Philippines cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự

Thứ bảy - 04/02/2023 00:31
Việc được tiếp cận thêm căn cứ quân sự ở Philippines cho phép Mỹ mở rộng hiện diện ở khu vực, kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.
philipines


Reuters đưa tin, giới chức Philippines và Mỹ hôm nay 2/2 công bố thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự nữa ở quốc gia Đông Nam Á này. Thỏa thuận được đưa ra nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Philippines.

"Philippines và Mỹ tự hào công bố kế hoạch thúc đẩy thực hiện đầy đủ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) với việc chỉ định 4 địa điểm mới trong các khu vực chiến lược của đất nước", thông cáo chung cho hay.

Thông cáo không nêu cụ thể địa điểm của 4 căn cứ trên. Tuy nhiên, giới chức Phlippines từng cho biết, phía Mỹ đã đề nghị được tiếp cận các căn cứ ở vùng đất phía bắc quần đảo Luzon, phần gần nhất của Philippines với Đài Loan, và trên đảo Palawan đối diện quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Thỏa thuận mới sẽ nâng số căn cứ quân sự ở Philippines mà Mỹ được phép tiếp cận lên 9. Trước đó, một quan chức cấp cao của Philippines cho biết, hai bên cũng đang thảo luận về khả năng mở rộng tiếp cận với một căn cứ nữa.

Philippines là đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực châu Á. Năm 2014, hai bên đã ký EDCA cho phép Mỹ hiện diện nhiều hơn tại các căn cứ quân sự của Philippines. Theo đó, Washington được phép đặt trang thiết bị quốc phòng tại 5 căn cứ của Philippines và luân chuyển quân sự tại những căn cứ này. Tuy nhiên việc triển khai thỏa thuận bị đình trệ dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hiện có khoảng 500 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Philippines, trong khi các lực lượng khác có thể triển khai luân phiên để tham gia các cuộc tập trận chung.

Mỹ đang nỗ lực củng cố liên minh với Philippines dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos. Trong chuyến thăm hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cũng gặp gỡ Tổng thống Marcos trước khi hội đàm với người đồng cấp Carlito Galvez.

Nguồn tin: Theo Dân Trí

 Từ khóa: phillipines

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC DANH MỤC ĐĂNG TIN
dich vu dna
viec lam dna
mua ban dna
hop tac copy dna
 
logo web 3  Nhà Đất TP. Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An
"Nhà phố - Căn hộ - Đất nền - Nhà vườn"
Hotline: 056.417.8888
ky gui nha dat thu duc22
 
 





 
DANG TIN 2




​​​​
 





. 

















Chat Zalo 
zalo sharelogo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây